แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ Topic :ข้อมูลและการเก็บรวบรวมข้อมูล
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 Quarter 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจข้อมูล การเก็บรวบรวมข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูล รวมทั้งนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้
Week | Input | Process | Out put | Outcome |
6 - 7 | Key Question : นักเรียนคิดว่าตัวเองได้พบเจอ หรือรับรู้ข้อมูลข่าวสารต่างๆที่แสดงในรูปแบบกราฟจากที่ได้ได้บ้าง และข้อมูลเป็นอย่างไร เครื่องมือคิด : Show and Share นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์กำหนด Brainstorms ระดมความคิดเกี่ยวกับวิธีคิดรวมทั้งออกแบบวิธีคิดร่วมกัน ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ : นักเรียน/ครู สื่อและแหล่งเรียนรู้ - กระดาษ - อินเตอร์เน็ต - สมุดเล่มเล็ก - โจทย์ปัญหา - ใบงาน | ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนคิดว่าตัวเองได้พบเจอ หรือรับรู้ข้อมูลข่าวสารต่างๆที่แสดงในรูปแบบกราฟจากที่ใดได้บ้าง และข้อมูลเป็นอย่างไร - นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคำถาม เชื่อม : ครูอธิบายเกี่ยวกับลักษณะการแสดงช่วงข้อมูลต่างๆในรูปแบบของกราฟ ผ่านรูปภาพกราฟต่างๆ เพื่อให้นักเรียนได้มองภาพออกและมีความเข้าใจเพิ่มมากขึ้น - นักเรียนแต่ละคนร่วมกันแสดงความคิดเห็นและนำเสนอแนวคิดของตนเอง ครูให้นักเรียนสำรวจข้อมูล ตามความสนใจ พร้อมทั้งนำเสนอในรูปแบบกราฟ แผนภูมิ ให้เพื่อและครูฟัง ใช้ : ครูแจกข้อมูลเกี่ยวการเกษตรแล้วให้นักเรียนแต่ละคนสรุปข้อมูล ที่ได้ในรูปแบบกราฟ แผนภูมิ - นักเรียนทำใบงานเพื่อทบทวนความ | - การอธิบายและการนำเสนอต่อเพื่อนและครู - สามารถนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในวิถีชีวิตได้ -ใบงานทบทวนความเข้าใจ | ความรู้: นักเรียนรู้และเข้าใจข้อมูล การเก็บรวบรวมข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูล รวมทั้งนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้ ทักษะ : ทักษะชีวิต - สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่น และนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้ตามความเข้าใจ - เห็นความสำคัญและความเกี่ยวข้องเชื่อมโยงของตนเองและกับข้อมูลข่าวสารต่างๆ ทักษะการแก้ปัญหา เลือกวิธีการแก้ปัญหา และแสดงวิธีคิดของตนเองได้ ทักษะการแสวงหาความรู้ โดยการแลกเปลี่ยนกับเพื่อนๆ ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง โดยนักเรียนแสดงความสนใจและสนุกกับการเรียนรู้ คุณลักษณะ : - มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้คณิตศาสตร์ -คารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น อย่างไม่มีอคติ - สร้างสรรค์ชิ้นงานได้เต็มศักยภาพของตนเอง - สังเคราะห์ข้อมูลจากสิ่งแวดล้อมรอบตัวที่ตนเองรับรู้ได้ - ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น |
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น