แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ Topic : เรขาคณิต
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 Quarter 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนมีความรู้และอธิบายพื้นฐานทางเรขาคณิต (ทบทวนความรู้เกี่ยวกับ การมองภาพ 1 มิติ 2 มิติ และ 3 มิติและการหาพื้นที่ของรูปทรงต่างๆ
Week | Input | Process | Output | Outcome |
1 - 3 | Key Question : “นักเรียนคิดว่ารูปภาพ 2 มิติและสามมิติแตกต่างกันอย่างไร พร้อมยกตัวอย่าง?” เครื่องมือคิด : Show and Share นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์กำหนด Brainstorms ระดมความคิดเกี่ยวกับวิธีคิดรวมทั้งออกแบบวิธีคิดร่วมกัน ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ : นักเรียน/ครู สื่อและแหล่งเรียนรู้ - กระดาษ - อินเตอร์เน็ต - สมุดเล่มเล็ก - โจทย์ปัญหา - ใบงาน | ชง : - ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด เพื่อทบทวนความรู้เดิมเกี่ยวกับรูปทรงเรขาคณิต “นักเรียนคิดว่ารูปภาพ 1 มิติ 2 มิติและสามมิติแตกต่างกันอย่างไร พร้อมทั้งยกตัวอย่าง?” เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนแสดงความคิดเห็นพร้อมทั้งยกตัวอย่างประกอบ ชง : - ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนคิดว่ารูปเรขาคณิตเกี่ยวข้องกับชีวิตเราอย่างไร เชื่อม : - ครูและนักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกัน ชง : - นักเรียนเดินสำรวจบ้านมัธยมจากนั้นครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนสังเกตเห็นอะไรบ้างในบ้านและเกี่ยวข้องกับเราขาคณิตอย่างไร เชื่อม : - นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น เชื่อม : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด เราจะออกแบบและประดิษฐ์อุปกรณ์โดยใช้เรขาคณิตได้อย่างไร และเรามีวิธีการอย่างไร - นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็นและออกแบบลงในสมุดบันทึกเล่มเล็ก ใช้ : - นักเรียนแต่ละคนนำเสนออุปกรณ์พร้อมทั้งนำเสนอกระบวนการคิดของตนเอง - นักเรียนแลกเปลี่ยนโจทย์กับเพื่อนแล้วทำตามความเข้าใจของตนเอง - นักเรียนแต่ละคนเตรียมอุปกรณ์ของตนเอง พร้อมทั้งลงมือประดิษฐ์ด้วยตนเอง - ครูใช้คำถามกระตุ้น “นักเรียนคิดว่าเราสามารถนำสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างไร”? - นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็น - ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ นักเรียนแต่ละคน - นักเรียนฝึกทำใบงานเพิ่มเติม | - การอธิบายและการนำเสนอต่อเพื่อนและครู - สามารถนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในวิถีชีวิตได้ -ใบงานทบทวนความเข้าใจ - Mind mapping หลังเรียน | ความรู้: อธิบายพื้นฐานทางเรขาคณิต (ทบทวนความรู้เกี่ยวกับ การมองภาพ 1 มิติ 2 มิติ และ 3 มิติและการหาพื้นที่ของรูปทรงต่างๆ ทักษะ : - สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่น และนำเสนอวิธีคิดตามความเข้าใจ - เห็นความสำคัญและความเกี่ยวข้องเชื่อมโยงของตนเองและชิ้นงานที่ทำได้ ทักษะการแก้ปัญหา เลือกวิธีการแก้ปัญหา และแสดงวิธีคิดของตนเองได้ ทักษะการแสวงหาความรู้ โดยการแลกเปลี่ยนกับเพื่อนๆ ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง โดยนักเรียนแสดงความสนใจและสนุกกับการเรียนรู้ คุณลักษณะ : - มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้คณิตศาสตร์ -คารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น อย่างไม่มีอคติ - สร้างสรรค์ชิ้นงานได้เต็มศักยภาพของตนเอง - สังเคราะห์ข้อมูลจากสิ่งแวดล้อมรอบตัวที่ตนเองรับรู้ได้ - ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น |
ในสัปดาห์นี้พี่ๆม.2 ได้เรียนรู้เกี่ยวกับเรขาคณิต นักเรียนสามารถบอกสิ่งที่ใช้ในชีวิตประจำวันและเกี่ยวข้องกับเราขาคณิต เช่น บ้าน ประตู หน้าต่าง ฟุตบอล โต๊ะ กระดาน ลัง เป็นต้น จากนั้นแต่ละคนได้ออกแบบประดิษฐ์สิ่งของจากเรขาคณิตของตนเอง จากนั้นแต่ละคนได้แลกเปลี่ยนเกี่ยวกับการนำรูปเรขาคณิตไปใช้ในชีวิตประจำวัน ซึ่งพี่ม.2 บอกว่ารอบๆตัวเราล้วนเป็นส่วนหนึ่งของรูปเราขาคณิตไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์เครื่องมือและสิ่งของต่างๆ นักเรียนได้ทำใบงานเกี่ยวกับเรขาคณิตการหาขนาด พื้นที่ ปริมาตรของรูปเรขาคณิตชนิดต่างๆ พร้อมทั้งนำเสนอวิธีคิดให้เพื่อนและครูฟัง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น