แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ Topic : ทบทวนและสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 Quarter 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจ สามารถสื่อสาร นำเสนอ และเชื่อมโยงสิ่งที่เรียนรู้ได้ถูกต้องพร้อมทั้งสามารถแก้ปัญหาให้เหตุผล และนำไปใช้แก้ปัญหาในชีวิตจริงได้
Week | Input | Process | Out put | Outcome |
8- 9 | Key Question : คิด นักเรียนจะสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ ให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างไร เครื่องมือคิด : Show and Share นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์กำหนด Brainstorms ระดมความคิดเกี่ยวกับวิธีคิดรวมทั้งออกแบบวิธีคิดร่วมกัน ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ : นักเรียน/ครู สื่อและแหล่งเรียนรู้ - กระดาษ - อินเตอร์เน็ต - สมุดเล่มเล็ก - โจทย์ปัญหา - ใบงาน | ชง : ครูนำโจทย์ปัญหาต่างๆในเรื่องที่ได้เรียนรู้ตั้งแต่สัปดาห์แรก ให้นักเรียนทบทวน เช่น เรื่อง เศษส่วนอัตราส่วน ร้อยละ การวัดพื้นที่ เชื่อม:นักเรียนแต่ละคนแสดงความคิดเห็นและนำเสนอกระบวนการคิดในโจทย์ข้อต่างๆ ใช้ : ครูแจกใบงาน เพื่อทบวนความเข้าใจ พร้อมทั้งได้ตรวจสอบกระบวนการคิดของนักเรียนแต่ละคน ในช่วงการนำใบงานมาส่งโดยการใช้คำถาม ชง: - ครูนำโจทย์ปัญหาและคำถามที่เกี่ยวกับเรื่องที่ได้เรียนผ่านมาแล้ว กลับมาถามนักเรียนเพื่อเป็นการทบทวน เรื่องที่ได้เรียนมาแล้วทั้งหมด รวมถึงเป็นการทดสอบความเข้าใจของนักเรียน - ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนจะสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ ให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างไร เชื่อม : - นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นในโจทย์ปัญหาและคำถามต่างๆ - ครูและนักเรียนร่วมสรุปและทำความเข้าใจเนื้อหาทั้งหมดที่ได้เรียนในภาคเรียนที่ 2 ใช้ : - นักเรียนฝึกทำใบงาน เรื่อง เศษส่วนอัตราส่วน ร้อยละ การวัดพื้นที่ - ครูให้นักเรียนสรุปสิ่งที่เข้าใจในเนื้อหาที่เรียนทั้งหมดในภาคเรียนที่ 2 ออกมาในรูปแบบของ Mind Mapping | - การอธิบายและการนำเสนอต่อเพื่อนและครู - สามารถนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในวิถีชีวิตได้ -ใบงานทบทวนความเข้าใจ - Mind mapping หลังเรียน | ความรู้: นำเสนอ และเชื่อมโยงสิ่งที่เรียนรู้ การนำไปใช้แก้ปัญหาในชีวิตจริงได้ ทักษะ : - สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่น และนำเสนอวิธีคิดตามความเข้าใจ - เห็นความสำคัญและความเกี่ยวข้องเชื่อมโยงของตนเองและชิ้นงานที่ทำได้ ทักษะการแก้ปัญหา เลือกวิธีการแก้ปัญหา และแสดงวิธีคิดของตนเองได้ ทักษะการแสวงหาความรู้ โดยการแลกเปลี่ยนกับเพื่อนๆ ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง โดยนักเรียนแสดงความสนใจและสนุกกับการเรียนรู้ คุณลักษณะ : - มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้คณิตศาสตร์ -คารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น อย่างไม่มีอคติ - สร้างสรรค์ชิ้นงานได้เต็มศักยภาพของตนเอง - สังเคราะห์ข้อมูลจากสิ่งแวดล้อมรอบตัวที่ตนเองรับรู้ได้ - ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น |
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น