แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ Topic : การวัด
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 Quarter 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนมีความรู้และสามารถนำหลักการวัด เช่น การวัดความยาว การวัดปริมาตร ต่างๆมาประยุกต์ใช้แก้ปัญหาต่างๆในชีวิตประจำวันได้
Week | Input | Process | Out put | Outcome |
4 - 5 | Key Question : นักเรียนรู้จักหน่วยการวัดอะไรบ้าง สามารถนำความรู้เรื่องหน่วยวัดต่างๆ ไปปรับใช้จริงได้อย่างไร เครื่องมือคิด : Show and Share นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์กำหนด Brainstorms ระดมความคิดเกี่ยวกับวิธีคิดรวมทั้งออกแบบวิธีคิดร่วมกันเกี่ยวกับการวัดและหาพื้นที่ ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ : นักเรียน/ครู สื่อและแหล่งเรียนรู้ - สนาม, อาคารเรียน ,เชือก สายวัด , ตลับเมตร - อินเตอร์เน็ต - สมุดเล่มเล็ก - โจทย์ปัญหา - ใบงาน | ชง : - ครูตั้งคำถามเกี่ยวกับ นักเรียนรู้จักหน่วยการวัดอะไรบ้าง สามารถนำความรู้เรื่องหน่วยวัดต่างๆไปปรับใช้จริงได้อย่างไร เชื่อม : - นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกัน ชง : - ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนรู้จักชื่อหน่วยการวัด ที่มีอยู่ในประเทศและต่างประเทศมีหน่วยอะไรบ้างพร้อมทั้งอธิบายหน่วยการวัดต่างๆ เป็นข้อมูลเบื้องต้นแก่นักเรียน เชื่อม : - แบ่งกลุ่มนักเรียนเพื่อสืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับ หน่วยวัดต่างๆในประเทศและต่างประเทศ ชง : - ครูแบ่งกลุ่มนักเรียนแล้ววัดขนาดพื้นที่ต่างๆ พร้อมทั้งหาพื้นที่ กลุ่มที่ 1 วัดสนามวอลเลย์บอล กลุ่มที่ 2 วัดหน้าต่าง กลุ่มที่ 3 วัดรอบพื้นที่ใต้ถุนอาคารมัธยม กลุ่มที่ 4 วัดระเบียงบ้านมัธยม กลุ่มที่ 5 สนามบาสเก็ตบอล - ครูใช้คำถามเกี่ยวกับการตอบโจทย์ปัญหาที่เกี่ยวกับการวัดสิ่งต่าง ให้นักเรียนได้ฝึกทำ เพื่อเพิ่มความเข้าให้แก่นักเรียนเกี่ยวกับการนำเรื่องที่ได้เรียนไปใช้ได้จริงในชีวิตประจำวัน เชื่อม : นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอวิธีการวัดพร้องทั้งบอกขนาดให้เพื่อนและครูฟัง ใช้ : - ครูแจกใบงานให้กับนักเรียนซึ่งเกี่ยวกับการวัดสิ่งต่างๆ รวมทั้งทบทวนเรื่องหน่วยวัด พร้อมทั้งได้ตรวจสอบกระบวนการคิดของนักเรียนแต่ละคน ในช่วงการนำใบงานมาส่งโดยการใช้คำถามทบทวน เพื่อทดสอบความเข้าใจ - นักเรียนแต่ละกลุ่มเขียนสรุปผลจากการวัดสถานที่ต่างๆ ลงในกระดาษ A3 - นักเรียนแต่ละคนสรุปสิ่งที่เข้าใจในเนื้อหาที่เรียนทั้งหมดเกี่ยวกับการวัดผ่านนิทานช่อง | - การอธิบายและการนำเสนอต่อเพื่อนและครู - สามารถนำความรู้เรื่องการวัดไปประยุกต์ใช้ในวิถีชีวิตได้ -ใบงานทบทวนความเข้าใจ - นิทานช่องเกี่ยวกับการวัด | ความรู้: การนำหลักการวัด เช่น การวัดพื้นที่ การวัดความยาว การวัดปริมาตร ต่างๆ มาประยุกต์ใช้แก้ปัญหาต่างๆในชีวิตประจำวันได้ ทักษะ : - สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่น และนำเสนอวิธีคิดตามความเข้าใจ - เห็นความสำคัญและความเกี่ยวข้องเชื่อมโยงเรื่องการวัดกับชีวิตของตนเองและชิ้นงานที่ทำได้ ทักษะการแก้ปัญหา เลือกวิธีการแก้ปัญหา และแสดงวิธีคิดของตนเองได้ ทักษะการแสวงหา ความรู้ โดยการแลกเปลี่ยนกับเพื่อนๆ ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง โดยนักเรียนแสดงความสนใจและสนุกกับการเรียนรู้ คุณลักษณะ : - มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้คณิตศาสตร์ -คารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น อย่างไม่มีอคติ - สร้างสรรค์ชิ้นงานได้เต็มศักยภาพของตนเอง - สังเคราะห์ข้อมูลจากสิ่งแวดล้อมรอบตัวที่ตนเองรับรู้ได้ - ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น |
ในสัปดาห์นี่พี่ม.2 เริ่มด้วยการทบทวนหน่วยการวัดที่ตนเองรู้จักพร้อมทั้งอธิบายเกี่ยวกับการใช้ในชีวิตประจำวันหรือที่เคยพบเจอ จากนั้นครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนรู้จักชื่อหน่วยการวัด ที่มีอยู่ในประเทศและต่างประเทศมีหน่วยอะไรบ้างพร้อมทั้งอธิบายหน่วยการวัดต่างๆที่ตนเองรู้จัก แบ่งกลุ่มนักเรียนเพื่อสืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับ หน่วยวัดต่างๆในประเทศและต่างประเทศแต่ละกลุ่มวัดขนาดพื้นที่ต่างๆ พร้อมทั้งหาพื้นที่ กลุ่มที่ 1 วัดสนามวอลเลย์บอล กลุ่มที่ 2 วัดหน้าต่าง กลุ่มที่ 3 วัดรอบพื้นที่ใต้ถุนอาคารมัธยม กลุ่มที่ 4 วัดระเบียงบ้านมัธยม กลุ่มที่ 5 สนามบาสเก็ตบอล
ใบงานให้กับนักเรียนซึ่งเกี่ยวกับการวัดสิ่งต่างๆ รวมทั้งทบทวนเรื่องหน่วยวัด พร้อมทั้งได้ตรวจสอบกระบวนการคิดของนักเรียนแต่ละคน ในช่วงการนำใบงานมาส่งโดยการใช้คำถามทบทวน เพื่อทดสอบความเข้าใจ
ใบงานให้กับนักเรียนซึ่งเกี่ยวกับการวัดสิ่งต่างๆ รวมทั้งทบทวนเรื่องหน่วยวัด พร้อมทั้งได้ตรวจสอบกระบวนการคิดของนักเรียนแต่ละคน ในช่วงการนำใบงานมาส่งโดยการใช้คำถามทบทวน เพื่อทดสอบความเข้าใจ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น